33 lượt xem

Thiết lập, triển khai báo cáo sự cố y khoa tại Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông

Sự cố y khoa là các tình huống không mong muốn xảy ra trong quá trình chẩn đoán, chăm sóc và điều trị. Sự cố y khoa có thể là một sai sót chuyên môn, hay là một hoạt động diễn ra không theo quy trình, một vấn đề cần được cải tiến vì nó không mang lại sự an toàn và hài lòng cho người bệnh.

Sự cố y khoa là điều mà cả cơ sở y tế, NVYT và người bệnh đều không mong muốn. Khi có sự cố, NVYT và những người liên quan thường có tâm lý không muốn báo cáo do sợ bị kỷ luật, báo cáo rườm rà mất thời gian, dễ mất lòng đồng nghiệp và có báo cáo cũng không được xử lý…. Từ những rào cản này việc tự nguyện báo cáo sự cố còn thấp, thường bao che lẫn nhau do e ngại, đó là quan niệm sai lầm! Sự cố y khoa xảy ra nếu được báo cáo kịp thời sẽ có những biện pháp giải quyết, hướng khắc phục nhanh chóng, tìm và phân tích được nguyên nhân xảy ra, từ đó hạn chế những sai lầm mắc phải về sau.

Thông tư số 19/2013/TT-BYT ngày 12/7/2013 của Bộ Y tế “Hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện” đã hướng dẫn tất cả các bệnh viện, cơ sở y tế triển khai các giải pháp an toàn người bệnh, không để xảy ra sai sót trong chuyên môn. Theo Thông tư 43/2018/TT-BYT ngày 26/12/2018 của Bộ Y tế về việc “hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa trong các cơ sở khám, chữa bệnh”, việc phải thiết lập hệ thống và hoạt động báo cáo sự cố là điều cần thiết trong các cơ sở y tế hiện nay.

Zalo
Triển khai quy trình báo cáo sự cố y khoa cho CBNV toàn Bệnh viện Quân Dân y Miền Đông.

Từ năm 2018, Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông đã thiết lập quy trình báo cáo sự cố y khoa, tuy nhiên, hệ thống còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai như: quy trình chưa chuẩn hóa, nhân viên chưa hiểu rõ và chưa biết cách khai báo, cán bộ quản lý sự cố còn lúng túng… Ngoài ra rào cản lớn có thể khắc phục được, các kênh báo cáo sự cố vẫn chưa đáp ứng được mong đợi như: sự tiện lợi, bí mật thông tin người báo cáo … Chính vì vậy nên số lượng báo cáo nhận được rất thấp.

Từ thực trạng trên, Phòng Quản lý chất lượng Bệnh viện đã đề xuất với vận dụng công nghệ thông tin vào quản lý hệ thống sự cố rủi ro là một ưu điểm cần thiết của phần mềm quản lý sự cố lần này. Ngoài việc cài đặt trên website theo đường link https://badt.miendong7c.vn/bao-cao-su-co-rui-ro, ứng dụng có thể cài đặt trên điện thoại thông minh, mỗi nhân viên, có thể khai báo mọi lúc mọi nơi và bảo đảm độ tin cậy, bí mật cũng như an toàn của hệ thống.

Zalo
Mẫu báo cáo sự cố y khoa

Kết quả sau hơn 11 tháng (01/2022 đến 11/2022) triển khai ứng dụng công nghệ thông tin vào hệ thống báo cáo sự cố rủi ro tại các khoa, phòng tăng gấp 03 lần so với phương pháp báo cáo thông thường. Từ những sự cố về cơ sở vật chất, máy móc, thiết bị gặp sự cố, hư hỏng, đến những sự cố xảy ra trong quá trình thực hiện quy trình chăm sóc, cấp phát thuốc, vật tư y tế,…đến nay hầu như không có sự lập lại các sự cố đã xảy ra.

Đảm bảo An toàn người bệnh trong phòng ngừa sự cố y khoa ngày nay trở thành một thách thức lớn nhất trong lĩnh vực y tế, để làm được điều này phải có sự tham gia của cả hệ thống y tế từ lãnh đạo bệnh viện cho đến nhân viên y tế với trách nhiệm cao nhất, để người bệnh ngày càng được an toàn hơn, sức khoẻ nhanh chóng phục hồi và sự cố y khoa không còn là nỗi ám ảnh cho tất cả mọi người khi tham gia vào quá trình khám và điều trị tại các cơ sở y tế.

CN. Ngô Thị Xuân – Phòng Quản lý chất lượng