601 lượt xem

Hết sỏi, không đau, phục hồi nhanh chóng bằng tán sỏi laser

Tán sỏi bằng laser

Trong những năm gần đây, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các phương pháp phẫu thuật ít xâm lấn đã thể hiện được tính ưu việt. Tán sỏi bằng laser chính là bước đột phá trong điều trị sỏi đường tiết niệu – an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ tái phát sỏi, áp dụng được cho sỏi tiết niệu ở vị trí và kích thước nhất định.

Anh L. V. H, 52 tuổi quê ở Yên Thọ, Yên Định, Thanh Hóa vào Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông khám bệnh với triệu chứng đặc hiệu của sỏi niệu quản như: Đau nhiều bên hông trái, tiểu buốt, tiểu dắt. Kết quả cắt lớp vi tính (bằng máy CT 128 lớp) thấy hình ảnh nốt tăng đậm độ vùng tiểu khung trùng đường đi niệu quản trái. Thận trái ứ nước độ III, niệu quản giãn lớn đường kính 17 mm, có nhiều sỏi kích thước từ 5-7mm. Bác sĩ chẩn đoán sỏi niệu quản trái đoạn lưng và chỉ định phẫu thuật nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản bằng laser.

Tán sỏi bằng laser

Bác sĩ Thạch Hồng Vân, Phó trưởng khoa Ngoại Tổng quát (bìa phải) cùng ekip thực hiện ca phẫu thuật.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng 30 phút. Sau khi người bệnh được gây tê tủy sống và đặt nằm ngửa tư thế sản khoa. Phẫu thuật viên đưa máy soi qua niệu đạo vào bàng quang lên niệu quản đến vị trí viên sỏi theo dây dẫn (guide wire). Sau đó đưa dây laser đến viên sỏi và dùng tia Laser bắn vỡ vụn viên sỏi ra, khi sỏi đã vỡ vụn sẽ theo nước tiểu xuống bàng quang và người bệnh sẽ đi tiểu ra ngoài. Kết thúc cuộc mổ, phẫu thuật viên sẽ đặt ống sonde JJ để đảm bảo lưu thông nước tiểu từ thận qua niệu quản xuống bàng quang. Tùy thuộc vào tình trạng của người bệnh, có thể rút sonde JJ sau khoảng 3 tuần.

Tán sỏi bằng laser

Tán sỏi bằng tia laser.

Sau mổ 24 giờ, người bệnh ít đau, hoàn toàn tỉnh táo, có thể tự chăm sóc cá nhân. Sau 06 ngày điều trị, tình trạng người bệnh đã ổn định và đã được xuất viện ngày 05/10. Trong quá trình điều trị và khi xuất viện, người bệnh được bác sĩ hướng dẫn về chế độ ăn uống và sinh hoạt như sau:

– Uống nhiều nước mỗi ngày, ăn các loại thức ăn mềm, dễ tiêu hóa
– Không ăn mặn, hạn chế các loại thực phẩm giàu chết béo, dầu mỡ và sử dụng các chất kích thích
– Vận động nhẹ nhàng, không mang vác vật nặng
– Tái khám ngay khi có các triệu chứng bất thường và khám định kỳ mỗi 6 tháng
Nội soi ngược dòng tán sỏi niệu quản bằng laser là phương pháp sử dụng máy tán sỏi bằng năng lượng laser để “phá” vỡ sỏi thành những viên rất nhỏ, từ đó sỏi sẽ được lấy ra ngoài qua đường tự nhiên của cơ thể. Phương pháp này giúp điều trị nhiều ca bệnh khó với nhiều ưu điểm vượt trội như:
– Không xâm lấn, gây tổn thương tối thiểu niệu quản
– Ít đau, ít chảy máu
– Tán được những loại sỏi cứng mà 1 số phương pháp tán sỏi khác như: Tán sỏi bằng sóng siêu âm, bằng thủy lực không làm được, và cả sỏi nằm ở những vị trí khó và có kích thước lớn.
– Thời gian tán sỏi nhanh
– Người bệnh sớm hồi phục
– An toàn, thẩm mỹ, chi phí hợp lý

– Rút ngắn thời gian nằm viện.
Khoa Ngoại Tổng quát – Bệnh viện Quân Dân Y Miền Đông là khoa có thế mạnh về khám và điều trị các bệnh lý về đường tiết niệu, với đội ngũ y bác sỹ, điều dưỡng viên dày dặn kinh nghiệm, tận tâm và hết lòng vì sức khỏe người bệnh./.